Văn phòng phẩm cho gia đình: Tiềm năng chưa được đánh thức

Khái niệm “Family Stationery” (Văn phòng phẩm cho gia đình) là một khái niệm còn khá mới mẻ ở Việt Nam. Tuy nhiên, ở các nước trên thế giới, khái niệm này đã có từ lâu. Và ngày càng phát triển bất chấp sự lấn át của thời đại công nghệ số.

Nếu bạn tìm kiếm trên Google với từ khoá “family stationery“, bạn sẽ thấy Google trả về 422 triệu kết quả,. Đủ thấy sự phổ biến và phồn thịnh của thị trường này. Vậy cụ thể khái niệm “family stationery” ở đây là gì? Nó có giống như khái niệm văn phòng phẩm mà chúng ta vẫn hiểu không?

Thương hiệu cá nhân – gia đình

Lướt qua những sản phẩm của từ khoá “family stationery” (văn phòng phẩm cho gia đình), một số sản phẩm rất phổ biến có thể kể đến đó là: danh thiệp gia đình, phong thư mang thương hiệu gia đình. Và thiệp chúc mừng. Mặc dù đã bước sang thời đại của công nghệ 5.0, rất nhiều gia đình ở châu Âu vẫn có thói quen tặng thiệp cho nhau nhân dịp lễ. Đặc biệt là lễ giáng sinh. Điểm độc đáo là mỗi gia đình thường in thiệp, hay phong thư riêng mang thương hiệu của gia đình mình.

Còn văn phòng phẩm cho gia đình ở Việt Nam thì sao?

Ở Việt Nam, các công ty, cửa hàng…thường ra sức quảng bá thương hiệu thông qua bao thư, name card… Chưa thấy ai quảng bá gia đình mình. Thực ra, đây cũng không phải là quảng bá hay xây dựng thương hiệu. Nó chỉ đơn thuần là một sự ghi dấu ấn cá nhân “personalized” mà thôi. Nhưng cũng thể hiện một nét văn hoá rất đặc sắc.

Chúng ta cũng chiêm ngưỡng một số sản phẩm như vậy nhé:

Phong bì thư phương tây
Một tấm thiệp của gia đình nhà Martin với các thành viên: Josh, Jackie, Riley và Luke.
Tấm thiệp của gia đình phương Tây
Tấm thiệp của gia đình nhà Michelson
Tấm thiệp của gia đình Thomas
Tấm thiệp của gia đình Thomas có cả thú cưng
Một tấm thiệp thôi nôi
Một tấm thiệp thôi nôi rất dễ thương

Trong nghiên cứu về văn hoá học, các nhà nghiên cứu thường cho rằng tính gắn kết của gia đình phương Tây không được chú trọng. Và không có bản sắc như người phương Đông. Tuy nhiên, nhìn vào những tấm thiệp vô cùng dễ thương ở trên, có lẽ chúng ta cần nhìn nhận lại.

Kế hoạch gia đình

Một sản phẩm bán rất chạy trong thị trường “family stationery” (văn phòng phẩm cho gia đình) cần phải kể đến đó là sổ tay. Tập lịch để gia đình lên kế hoạch. Người phương Tây rất chú trọng đến kế hoạch. Nói chung, ở những nước phát triển. Thì kế hoạch chính là một kỹ năng không thể thiếu đối với tất cả mọi người. Ngày mới sang làm việc tại Malaysia, bản thân mình và rất nhiều bạn bè “sốc” trước lối sống của họ. Malai là một quốc gia theo chế độ tư bản. Tuy nhiên, cảm nhận ban đầu của mình. Và rất nhiều người khác Malai chẳng khác gì một đất nước XHCN. Rõ ràng là một cửa hàng tư nhân, nhưng nếu bạn đến sớm 5 phút hoặc trễ 5 phút, họ sẽ từ chối bạn.

Ở Việt Nam, dù là đang đêm bạn gõ cửa thì chủ quán vẫn vui vẻ phục vụ bạn tận răng.

Thế nên khi ban đầu sang Malaysia, mọi người rất sốc. Buổi sáng mãi 9, 10 giờ sáng họ mới mở cửa. Có hôm đồng nghiệp mình cần nạp điện thoại có việc gấp nhưng cũng bó tay và phải đợi đến gần trưa mới mua được cái thẻ cào. Mình đã đem việc này nói chuyện với một anh bạn đồng nghiệp  sang công tác. Anh ấy chỉ cười và hỏi lại: “Anh thấy họ làm như vậy cũng có một cái hay, em có biết đó là gì không?”. Mình nghĩ mãi không ra, và sau đó anh ấy nói: “Nó nhắc nhở mình làm gì cũng phải có kế hoạch”. Nghĩ lại thì đúng là vậy. Ở Việt Nam có tiền muốn gì, muốn giờ nào cũng được. Nên chả ai nghĩ nhiều đến kế hoạch cho đến khi sang nước ngoài.

Vấn đề lập kế hoạch

Quay trở lại với vấn đề lập kế hoạch. Các cửa hàng văn phòng phẩm tại các nước phát triển thường bán các loại lịch cỡ lớn. Trên đó có những ô trống để gia đình viết những công việc cần làm lên đó. Lịch này ở Việt Nam hầu như không có. Chúng ta cùng xem một vài loại lịch như vậy nhé: (Văn phòng phẩm cho gia đình)

Kế hoạch gia đình - Văn phòng phẩm gia đình
Kế hoạch gia đình (Family planner).
Kế hoạch gia đình 2
Kế hoạch gia đình 2: Kế hoạch làm vườn.
Kế hoạch tuần của gia đình (văn phòng phẩm gia đình)
Kế hoạch tuần của gia đình.

Còn rất nhiều những món đồ văn phòng phẩm khác nữa. Mà người nước ngoài thường mua cho gia đình mình. Hoặc làm quà tặng như đồ mĩ nghệ, sổ tay, bút cao cấp, bảng trắng…

Ở các nước châu Á, các công ty văn phòng phẩm cũng đã khai thác rất tốt thị trường tiềm năng này.

Cửa hàng văn phòng phẩm gia đình ở Pakistan
Một Cửa hàng văn phòng phẩm cho gia đình ở Pakistan
Một công ty VPP gia đình của Trung Quốc
Một công ty VPP gia đình của Trung Quốc

Văn phòng phẩm Sơn Ca hướng đến nhu cầu văn phòng phẩm cho gia đình

Công ty TNHH Văn phòng phẩm Sơn Ca, với những thế mạnh sẵn có của mình, đang từng bước hướng đến khách hàng gia đình. Chăm sóc cho gia đình bạn với những sản phẩm độc đáo. Hiện tại, Sơn Ca đã cho ra mắt hai cuốn sổ tay giúp học sinh học giỏi và chăm ngoan: Sổ tay Kế hoạch của Em (dành cho học sinh cấp 1) và Sổ Mục tiêu học tập (dành cho học sinh cấp 2 và 3). Đây là những cuốn sổ rất hữu ích, giúp trẻ em ngay từ bé đã có ý thức lập kế hoạch cho bản thân. Dù học hay chơi cũng phải có kế hoạch.

Cuốn sổ cũng là sợi dây gắn kết giữa cha mẹ và con cái. Cha mẹ không cần phải can thiệp quá sâu vào việc học tập của con em mình. Mà chỉ cần thảo luận với con cái về kế hoạch. Và kiểm điểm lại kế hoạch để từ đó các em sẽ rút ra được những kinh nghiệm cho kế hoạch tiếp theo.

Văn phòng phẩm cho gia đình và lời kết

Sắp tới Sơn Ca sẽ cho ra mắt một số sản phẩm dành cho gia đình. Như lịch kế hoạch gia đình, combo văn phòng phẩm cho gia đình, sổ tay đa năng cho các bậc cha mẹ…

Sứ mệnh của Văn phòng phẩm Sơn Ca là: Mang những gì tốt đẹp nhất dưới cái tên “Văn phòng phẩm” đến cho gia đình bạn.

VĂN PHÒNG PHẨM CHO GIA ĐÌNH.

Tag: vpp gia đình, vpp cá nhân.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *