Dạy cho trẻ đặt mục tiêu, lập kế hoạch và thực hiện bằng cách nào?

Seri bài giảng này là chìa khóa để các bậc cha mẹ rèn luyện cho con em mình trở thành người siêu giỏi mà không cần phải mời thầy giỏi hay đưa con mình đi du học. Đội ngũ phát triển giáo dục của Tập đoàn Sơn Ca đã phát triển lý thuyết này từ năm 2014 và chúng tôi sẽ cho ra mắt các sản phẩm giáo dục có tính đột phá trong tương lai.

Thành công của một người luôn gắn bó mật thiết với mục tiêu mà người đó đã lựa chọn và phấn đấu không ngừng nghỉ cho mục tiêu ấy. Việc này đã được thực tế và khoa học chứng minh, nên không phải phạm vi bàn luận của seri này. Hôm nay chúng tôi sẽ bàn luận với các bậc phụ huynh về vấn đề đặt mục tiêu và thực hiện mục tiêu của các bé.

Nhiều người thường cho rằng trẻ em như búp trên cành, biết ăn ngủ học hành là ngoan. Nói đến mục tiêu, kế hoạch là cái gì đó quá xa vời. Tuy nhiên, trong xã hội tri thức công nghệ như hiện nay, có 2 vấn đề khiến chúng ta phải định hướng mang tính chiến lược cho các bé từ khi mới học mầm non: Thứ nhất, ngày nay nền khoa học phát triển như vũ bão, kéo theo đó là lượng thông tin, tri thức ngày càng khổng lồ, cần phải có những phễu lọc thông tin hiệu quả để những trang giấy trắng được viết lên những dòng cần viết. Thứ hai, tuy duy của trẻ em ngày nay phát triển sớm và mạnh mẽ hơn chúng ta rất nhiều lần, nếu chúng ta không giáo dục sớm cho các bé sẽ là một sự phí phạm về chất xám và thui chột khả năng tư duy của các bé. Nói như vậy để các bậc cha mẹ chúng ta không cần phải lo các bé không thể lĩnh hội được mục tiêu và kế hoạch nhé. Các bé thông minh hơn chúng ta tưởng đấy.

Ngoài ra, việc yêu cầu các bé đặt mục tiêu, lập kế hoạch và quản lý thời gian cũng chỉ là mang tính làm quen, tập tành, không phải là vấn đề áp lực như người lớn chúng ta.

Theo khảo sát, chỉ có 3 phần trăm những người giỏi nhất trong xã hội đặt ra mục tiêu và có kế hoạch phấn đấu rõ ràng. Và đây là người lớn chúng ta. Còn các bé thì sao? Thực ra, người lớn chúng ta không đặt ra mục tiêu và lập kế hoạch hành động cho mục tiêu ấy cũng bởi vì chúng ta không được dạy từ bé. Lớn lên, chúng ta vẫn theo nếp cũ, làm việc theo kiểu đến đâu hay đến đó, và đổ lỗi cho số phận về sự thất bại của mình.

Vậy, ngay từ bây giờ chúng ta phải dạy cho trẻ biết cách đặt mục tiêu, lập kế hoạch để thực hiện mục tiêu ấy. Từ những hoạt động như vậy, trẻ sẽ hình thành kỹ năng quản lý thời gian, và chính kỹ năng quản lý thời gian sẽ đóng góp cho sự thành công của các bé sau này.

Nói thì đơn giản như vậy, nhưng làm sao để dạy cho trẻ những vấn đề mà ngay người lớn chúng ta còn không thực hiện được và/hoặc thực hiện một cách đối phó, thiếu hiệu quả? Rất nhiều kế hoạch của chúng ta lập ra chỉ vì “sếp dí”, để rồi lập một đằng, thực hiện một nẻo.

Những bậc cha mẹ quan tâm đến vấn đề quản lý thời gian, mục tiêu kế hoạch thì thường nói với con rằng “con làm gì cũng phải có mục tiêu, kế hoạch”, và yêu cầu trẻ đặt mục tiêu, lập kế hoạch. Tuy nhiên, vấn đề là trẻ đâu hiểu vấn đề mà chúng ta đang nói đến. Kết quả là cũng có lập đấy nhưng không thực hiện, hoặc không thực hiện được.

Trong chuyên đề này, chúng tôi sẽ cùng chia sẻ với các bậc phụ huynh phương pháp rèn luyện cho trẻ kiến thức và kỹ năng về mục tiêu, kế hoạch, cách quản lý thời gian. Phương pháp của tôi tiếp cận theo hướng dẫn dắt vấn đề, không lý thuyết suông, không hô khẩu hiệu, mà dẫn dắt, gợi mở để các bé tự tư duy, tự hiểu vấn đề, và có thể tự đặt mục tiêu, kế hoạch cho mình và thực hiện một cách hiệu quả.

Bài 1: Dạy cho trẻ hiểu thế nào là thời gian và cách quản lý thời gian

Bài 2: Dạy cho trẻ cách xác định thứ tự ưu tiên của công việc.

Bài 3: Dạy cho trẻ hiểu thế nào là mục tiêu, vai trò của mục tiêu và cách thiết lập mục tiêu.

Bài 4: Dạy cho trẻ hiểu thế nào là kế hoạch, vài trò của kế hoạch, cách lập và thực hiện kế hoạch

Bài 5: Dạy cho trẻ biết cách kiểm điểm mục tiêu, kế hoạch

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *